Danh mục

Clip mới

tên

tên

Đã xem: 1581
13/05/2013
Tom và Jery

Tom và Jery

Đã xem: 823
06/05/2013

Liên kết




Thành viên đăng nhập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 1579

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 69453

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1158832

GIÁO ÁN LÀM QUEN VĂN HỌC

Thứ tư - 27/12/2017 09:51

GIÁO ÁN THAO GIẢNG

CHỦ ĐIỂM: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN

HOẠT ĐỘNG : LÀM QUEN VĂN HỌC

TÊN ĐỀ TÀI : THƠ  " MƯA"

NGƯỜI DẠY : DƯƠNG THỊ KIM HỒNG

NGÀY DẠY: 14/12/2017

1. Mục đích, yêu cầu:

- Trẻ thuộc bài thơ và hiểu được nội dung bài thơ “ Mưa”.

- Trẻ đọc thơ diễn cảm, rõ lời, kết hợp điệu bộ theo nội dung bài thơ.

- Giáo dục trẻ biết yêu thương mẹ. Khi đi dưới mưa phải mặc áo mưa, che dù.

2. Chuẩn bị:

- Bài thơ : “Mưa”.

- Một số hình ảnh thể hiện nội dung bài thơ.

- Máy vi tính, slides.

- Ba bảng gắn dính, một số hình ảnh có trong bài thơ và hình ảnh về các hiện tượng tự nhiên.

3. Tiến hành :

* Hoạt động 1: Ổn định- Giới thiệu

- Cho lớp hát và vận động bài: “ Đừng đi đằng kia có mưa ”

- Bài hát nói về gì?

- Các con thấy mưa lần nào chưa? Mưa như thế nào?

- Có rất nhiều hiện tượng mưa khác nhau: Mưa nhỏ, mưa rào, mưa to.

- Cho trẻ xem slides mưa.

- Khi trời mưa các con nên ở đâu?

- Các con biết không mẹ của bé đi chợ đường xa chưa về kịp thì trời mưa. Em bé ở nhà mong mẹ mau về, bé rất thương mẹ. Hiểu được điều này tác giả Phạm Phương Lan đã sáng tác bài thơ “ Mưa” cô đọc cho các con nghe nhé!

* Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức

- Cô đọc bài thơ lần 1, kết hợp điệu bộ minh họa.

- Bài thơ cô vừa đọc có tên là “Mưa”. Cho trẻ đồng thanh “Mưa” ( 2 – 3 lần ).

- Tóm tắt nội dung bài thơ: Bài thơ “Mưa” của tác giả Phương Lan nói về tình cảm của em bé thương mẹ đi chợ đường xa chưa về thì trời đã mưa.

- Cô đọc lần 2:

* Trích dẫn làm rõ ý:

- Cho trẻ xem slides em bé ngồi trong nhà nhìn qua cửa, hình ảnh chợ làng, hình ảnh con sông.

- Hình ảnh em bé ngồi trong nhà trông mẹ đi chợ về vì trời đã mưa mà đường về phải qua sông nhưng sông không có cầu được thể hiện qua 4 câu thơ đầu:

   “ Mưa ơi đừng rơi nữa

     Mẹ vẫn chưa về đâu

     Chợ làng,đường xa lắm

     Qua sông chẳng có cầu”

- Cho trẻ xem tiếpslides mưa trên mái nhà và hình ảnh mưa trên sông .

-  Hình ảnh mưa càng ngày càng nặng hạt và nước sông dâng cao được thể hiện qua 4 câu thơ tiếp theo:

   “ Mưa vẫn rơi vẫn rơi

      Ào ào trên mái rạ

      Con sông vào mùa hạ

      Nước dâng đầy khó đi”

- Cho trẻ xem slides hình ảnh người mẹ gánh hàng đi trong mưa và hình ảnh em bé ngồi trong nhà nhìn qua cửa sổ.

- Hình ảnh người mẹ tần tảo gánh hàng trong mưa, còn em bé thì ngồi trong nhà nhìn qua cửa đợi mẹ về mà nước mắt cứ rơi. Được thể hiện ở những câu thơ cuối cùng.

    “ Chiều mưa càng thương mẹ

       Vai gầy nặng lo toan

        Gió luà qua kẽ liếp

         Mưa ngập tràn mắt em”

- Cho trẻ hát bài “ Giọt mưa và em bé”.

* Đàm thoại: Kết hợp trò chơi “ Đội nào thông minh hơn”

- Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội ngồi thành 3 vòng cung nhỏ, cô có 4 đám mây sau mỗi đám sẽ có một câu hỏi. Sau thời gian 5 giây đội nào có tín hiệu nhanh hơn sẽ được quyền trả lời. Nếu trả lời đúng cô sẽ thưởng cho một bông hoa. Hai đội còn lại nhắc lại câu trả lời của đội bạn. Kết thúc trò chơi đội nào được nhiều bong hoa hơn thì đội đó sẽ chiến thắng.

- Cho trẻ chơi

- Kết thúc trò chơi cô kiểm tra kết quả và tuyên dương đội thắng.

* Nội dung câu hỏi

- Bài thơ có tên là gì?

- Bài thơ mưa của tác giả nào?

-Trong bài thơ có những ai?

- Mẹ đang làm gì?

- Các con có thương mẹ của mình không?

- Thương thì các con phải làm gì?

- Giáo dục trẻ: Thương mẹ thì các con phải biết vâng lời mẹ. Khi đi dưới mưa các con nhớ mặc áo mưa, che dù.

- Trò chơi: “Mưa to, mưa nhỏ”.

* Dạy lớp đọc thơ:

 - Dạy cả lớp đọc thơ . ( 2 – 3 lần )

- Từng tổ đọc thơ.

- Từng nhóm đọc thơ.

- Cá nhân đọc thơ.

  * Hoạt động 3: Trò chơi : " Đội nào giỏi hơn"

- Cách chơi : Cô chia trẻ làm 3 đội đứng thành 3 hàng dọc. Cô có 3 tấm bảng và 3 chiếc rổ có rất là nhiều hình ảnh. Ba đội sẽ lên chọn những hình ảnh có trong nội dung bài thơ và gắn lên bảng của đội mình. Trong thời gian 1 bài hát đội nào gắn đúng thì đội đó là đội chiến thắng.

- Cho trẻ chơi.

  - Kết thúc trò chơi cô nhận xét tuyên dương đội thắng.

* Hoạt động 4: Kết thúc

- Cho cả lớp đọc lại bài thơ: “Mưa” chuyển hoạt động.

 

                                              ********************

 

Tác giả bài viết: Kim Hồng

Nguồn tin: TỰ SOẠN