Danh mục

Clip mới

tên

tên

Đã xem: 1581
13/05/2013
Tom và Jery

Tom và Jery

Đã xem: 823
06/05/2013

Liên kết




Thành viên đăng nhập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 3322

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 77903

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1167282

giáo án làm quen chữ cái lớp 5-6 tuổi

Thứ năm - 04/01/2018 13:16

CHỦ ĐỀ NHÁNH: QUÊ HƯƠNG CỦA BÉ

HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC

ĐỀ TÀI: BÉ YÊU BIỂN LẮM

ĐỘ TUỔI: 5-6 TUỔI

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Trẻ biết ở Núi Thành có bãi biển đẹp. Trẻ biết biển đem lại nhiều lợi ích như: Du lịch biển, cung cấp nguồn hải sản phong phú…

- Phát triển khả năng quan sát, suy luận, phán đoán ở trẻ. Phát triển ngôn ngữ, vốn từ của trẻ

- Trẻ hào hứng, tích cực hoạt động. Giáo dục trẻ tình yêu biển đảo.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo án powerpoint

- Các video, hình ảnh về biển và các hoạt động trên biển

- Các loại vỏ ốc, nghêu, sò, điệp…

- Bài hát “Quê hương tuổi thơ tôi” , “Bé yêu biển lắm”…

III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:

     * Hoạt động 1: Ổn định và giới thiệu

- Cho trẻ hát và vận động bài “Bé yêu biển lắm”

- Trò chuyện:

          + Các con đã được đi tắm biển chưa?

          + Các con được tắm biển nào?

+ Ở Núi Thành chúng ta cũng có biển đấy các con, và bây giờ cô mời các con cùng xem một đoạn phim và đoán xem con đường này dẫn đến địa điểm nào. Không biết trong lớp mình có bạn nào đã được đi trên con đường đó chưa, cô mời các con xem nhé!

* Hoạt động 2: Tiền hành

- Cho trẻ xem video đường xuống biển Rạng ( Trong khi trẻ xem cô gợi mở về các hình ảnh trong đoạn video)

- Trẻ đoán tên và hỏi trẻ vì sao con biết  

+ Bạn nào đã được tắm biển Rạng rồi?

+ Các con thấy biển Rạng quê mình như thế nào? ( Cho trẻ nhận xét về bờ biển, cát, nước biển..)

+ Khi đi xuống biển con thấy bãi cát như thế nào? (Rộng, dài, cát mịn...)

+ Các con còn nhớ khi đi trên cát cảm giác như thế nào không? (Cảm giác êm dịu)

+ Đố các con nước biển có màu gì?

          + Bây giờ các con có thích ngắm biển không?

          + Vậy các con cùng cô ngắm biển qua màn ảnh nhỏ nhé!

- Cho trẻ xem đoạn video biển biển lặng

- Trò chuyện:

          + Con thấy sóng biển như thế nào? (Sóng biển vỗ nhẹ nhàng, tiếng sóng rì rào êm ái, biển như vậy người ta gọi là biển lặng đấy các con)

+ Bây giờ cô cháu ta cùng chơi trò chơi “Sóng biển”, các con đồng ý không? (Cho trẻ chơi kết hợp đọc bài thơ “Sóng biển”

          Sóng biển, sóng biển

          Sóng biển rì rào

          Sóng tràn về trước

          Sóng lùi ra sau

          Sóng vỗ qua phải

          Sóng vờn qua trái

          Gió biển nổi lên

          Bão biển ầm ầm

          Trời yên biển lặng

          Bé vui bé hát

          Sóng biển sóng biển.(trẻ làm động tác)      

- Trò chuyện:

          + Khi biển lặng mọi người thường đi tắm biển, vậy khi xuống biển thì các con  chơi những trò chơi gì?

+ Bây giờ chúng ta hãy xem các bạn nhỏ chơi những trò chơi gì nhé!

- Cho trẻ xem video các bạn nhỏ đang đá bóng, thả diều, kéo co, chơi cát…

- Trong khi trẻ xem cô đặt các câu hỏi để gợi mở trẻ trả lời:

+ Các bạn đang chơi gì vậy?

+ Còn các bạn này thì đang làm gì?

+ Nếu là con, con thích xây gì trên cát?

+ Bạn nhỏ này đang làm gì vậy? Các con hãy đoán xem bạn ấy sẽ làm gì với những vỏ nghêu đó ?

- Cho trẻ xem hình ảnh bạn nhỏ đang áp vỏ ốc vào lỗ tai

+ Bạn nhỏ đang làm gì? Các con có thích làm như bạn ấy không?

- Cô cho trẻ chuyền tay nhau những vỏ ốc và hướng dẫn trẻ áp vỏ ốc vào tai và cho trẻ kể những âm thanh nghe được trong vỏ ốc

- Tiếp tục cô cho trẻ xem đoạn phim về một bạn nhỏ đang bắt con còng

- Cô hỏi:

+ Con gì đây các con?

+ Bạn nhỏ đang làm gì đấy?

+ Đố các con bạn ấy có bắt được con còng không?

+ Các con thích nhất điều gì khi đi biển?Vì sao?

- Cho trẻ xem hình ảnh các bạn nhỏ đang tắm biển

+ Các bạn này đang làm gì đây?

+ Các con có được tắm biển một mình không? Khi tắm biển chúng mình có đi ra xa không?

+ Để biển luôn sạch thì các con phải làm gì?

+ Nếu không biết bơi con có thể tắm biển với gì? (Cho trẻ xem hình ảnh bạn nhỏ tắm biển với phao)

+ Khi biển động, sóng to các con có được đi tắm biển không? Vì sao?

+ Lớp mình có bạn nào biết bơi không? Con bơi như thế nào?

- Cho trẻ đứng lên cùng cô mô phỏng một số động tác bơi

+ Hôm nay cô sẽ tập cho các con một vài động tác bơi nhé

- Cô giới thiệu động tác bơi bướm, tiếp theo là động tác bơi ếch

- Cô khái quát:

          + Biển không những là nơi vui chơi tắm mát, mà còn cung cấp cho chúng ta một nguồn sinh vật biển vô cùng phong phú. Bây giờ cô mời các con cùng khám phá nhé!

- Cho trẻ xem video về các sinh vật biển và trò chuyện với trẻ về các sinh vật trong đoạn video. (Hỏi về các sinh vật khác)

- Tiếp tục cho trẻ xem video ngư dân đang đánh bắt hải sản, trò chuyện về các hình ảnh trong đoạn video (Khi biển lặng thì các bác ngư dân ra khơi đánh cá, còn khi biển động thì không được ra khơi, vì sao?)

          + Từ các nguồn hải sản đánh bắt được chúng ta chế biến rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng....

- Cho trẻ xem và trò chuyện về 1 số thức ăn từ biển

- Giáo dục trẻ ăn đầy đủ các loại thực phẩm trên để cơ thể khoẻ mạnh

- Khái quát chung:

+  Vừa rồi chúng ta đã được tìm hiểu về biển, các con thấy biển có rất nhiều ích lợi phải không nào. Biển không những là nơi du lịch hấp dẫn, nơi chúng ta thỏa thích vui chơi, tắm mát, giúp tinh thần chúng ta vô cùng sảng khoái. Mà biển còn cung cấp cho chúng ta một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như: Nghêu, sò, ốc, điệp...

Từ những vỏ nghêu, sò, ốc, điệp… chúng ta có thể tận dụng để tạo ra những đồ chơi rất đẹp nữa đấy. Giới thiệu vòng của cô....

Và bây giờ cô sẽ thử tài của các con qua trò chơi “Thử tài của bé”

* Trò chơi: Thử tài của bé

- Cách chơi: Cho trẻ chơi làm vòng đeo tay, vòng cổ...từ các loại vỏ trên

- Nhận xét tuyên dương trẻ qua trò chơi

          * Hoạt động 3: Kết thúc

- Cho trẻ biểu diễn thời trang từ những sản phẩm làm được

 

 

 

*****************

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tuyết Loan